Kinh tế số - động lực cho mục tiêu tăng trưởng hai con số

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 10% mỗi năm trong giai đoạn 2026-2030 và kinh tế số, đổi mới sáng tạo được kỳ vọng là "cánh tay đòn" quyết định.

Khi những dư địa tăng trưởng truyền thống (dựa vào tài nguyên và nhân công giá rẻ) dần thu hẹp, chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu, mà là con đường tiên quyết để kinh tế Việt Nam tìm kiếm xung lực tăng trưởng mới. Để đạt mục tiêu tăng trưởng bứt phá trong giai đoạn tới, bên cạnh khung chính sách chung, cần có sáng kiến và cơ chế đặc thù từ địa phương.

Cả nước hiện có hơn 18.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, nhưng bài toán đầu ra vẫn là nút thắt lớn. Nền tảng số Vivina ra đời như một "trạm trung chuyển", đưa nông sản bản địa và sản phẩm làng nghề tiếp cận trực tiếp với người tiêu, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí trung gian cho người nông dân.

Bà Trần Thị Phương, Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển nền tảng Vivina chia sẻ: "Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm trên ứng dụng, Vivina chú trọng vào trải nghiệm thực tế của người dùng. Nền tảng phát triển song song hệ thống Offline gồm các điểm bán, siêu thị. Người dùng có trải nghiệm tiện lợi: đặt hàng trên Online nhưng có thể chủ động chọn điểm lấy hàng tại hệ thống Offline".

Với dự án số hoá di sản lịch sử, công nghệ 3D được sử dụng để tái hiện ngôi chùa đầu tiên là Chùa Chuông (Hưng Yên) với lịch sử 1.700 năm. Không chỉ tái hiện không gian tâm linh nguyên bản trên môi trường số, giúp du khách vừa chiêm bái từ xa, vừa có thể đặt mua đặc sản vùng miền thông qua gian hàng ngay trên nền tảng.

Tuy nhiên, hiện nay, hành trình số hóa di sản tại 34 tỉnh, thành vẫn đang vấp phải những rào cản về hạ tầng kỹ thuật.

Bà Hà Thị Thu Hương, Giám đốc dự án Dự án số hóa di sản lịch sử Việt Nam cho hay: "Dự án mong muốn số hóa trên toàn bộ 34 tỉnh, thành để lan tỏa giá trị văn hóa và đặc sản Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn chủ yếu nằm ở cơ sở vật chất và việc di chuyển giữa các điểm di tích trên cả ba miền".

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 10% mỗi năm trong giai đoạn 2026-2030. Đây là một thách thức rất lớn, bởi để bù lấp khoảng trống hơn 3 điểm phần trăm so với giai đoạn trước và kinh tế số, đổi mới sáng tạo được kỳ vọng là "cánh tay đòn" quyết định. Trong đó, ngoài sự tự thân của doanh nghiệp, 34 địa phương cũng cần một tư duy chính sách cởi mở và linh hoạt hơn.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: "Mỗi địa phương cần có những sáng kiến và cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy các mô hình phù hợp nhất tại địa bàn mình. Khi tất cả các địa phương đạt được mức tăng trưởng gia tăng khoảng 3% dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ có một bức tranh tổng thể nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc".

Kinh tế số không chỉ dừng lại ở các ứng dụng công nghệ, mà phải bắt đầu từ việc nâng cấp hạ tầng số và hoàn thiện hành lang pháp lý thông thoáng. Doanh nghiệp thay đổi tư duy từ việc bán những gì mình có sang việc đáp ứng đúng nhu cầu thị trường quốc tế thông qua truy xuất nguồn gốc và số hóa chuỗi giá trị, từ đó tạo nên một bức tranh tăng trưởng bứt phá cho quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời